Liên Âu hưởng ứng lời kêu gọi tăng cường viện trợ quân sự của tổng thống Ukraina

Các ngoại trưởng nhóm 27 nước Liên Hiệp Châu Âu và người đồng cấp Ukraina đã có cuộc họp hôm qua, 29/08/2024, tại Bruxelles, Bỉ. Nhiều quốc gia thành viên đã bày tỏ quan ngại về tình hình chiến sự tại Ukraina và hưởng ứng lời kêu gọi tăng cường viện trợ quân sự của tổng thống Volodymyr Zelensky.

Đăng ngày: 30/08/2024

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba (P) và lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borrell phát biểu với giới truyền thông tại trụ sở Hội Đồng Châu Âu ở Bruxelles, Bỉ, ngày 29/08/2024.
Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba (P) và lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borrell phát biểu với giới truyền thông tại trụ sở Hội Đồng Châu Âu ở Bruxelles, Bỉ, ngày 29/08/2024. © Virginia Mayo / AP

Minh Phương

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Pierre Benazet cho biết cụ thể về cuộc gặp :

“Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba nhắc lại rằng các cuộc oanh kích lớn của Nga nhắm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraina được thực hiện bởi các máy bay ném bom, cất cánh từ các căn cứ không quân nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Và ông Kouleba đề nghị những người đồng cấp ở Liên Hiệp Châu Âu gây áp lực với Mỹ cho phép Ukraina sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công các căn cứ không quân này. Theo ngoại trưởng Litva Gabrielus Landsbergis, châu Âu cũng phải nhanh chóng tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraina. 

“Lại một lần nữa chúng ta cảm thấy kinh hoàng trước cuộc tấn công tàn bạo của Nga vào các mục tiêu dân sự ở Ukraina. Nhưng cũng là một lần nữa chúng ta phải tự hỏi rằng phải chăng chính chúng ta cũng có một phần trách nhiệm? Cho đến nay, chưa có tổ hợp tên lửa Patriot nào mà Washington đã hứa được chuyển giao cho Ukraina. Không có lô đạn dược mới nào cho Ukraina kể từ tháng 6. Những chiếc F-16 đã được chuyển giao – chỉ có hai chiếc – cũng vừa mới bắt đầu được sử dụng. Chúng ta có thực sự coi trọng vấn đề này không?” 

Và đối với ngoại trưởng Litva, cần thúc đẩy việc cắt đứt các nguồn tài chính của Nga. Theo tính toán của ông, chỉ riêng các khoản thuế mà Nga thu được từ việc bán một phần dầu khí cho một số quốc gia châu Âu cũng đủ để tài trợ cho việc chế tạo drone và tên lửa để thực hiện sáu cuộc tấn công như vụ hôm thứ Hai và thứ Ba vừa qua.” 

Về tình hình chiến sự, ít nhất 9 người bị thương và một cơ sở kinh doanh tại thành phố Sumy của Ukraina bị hư hại sau vụ oanh kích của Nga trong đêm qua. Một máy bay F-16 của quân đội Kiev đã bị bắn hạ, khiến một phi công thiệt mạng. Trong khi đó, Matxcơva thông báo đã bắn hạ 18 drone và ngăn chặn được nhiều cuộc tấn công của Ukraina vào lãnh thổ Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment